Thì thầm: Tôi phải làm gì với người chị dâu ấy?


Cập nhật lúc 16:14, Thứ Sáu, 12/03/2010 (GMT+7)

fishing-boats

Tôi đã phải suy nghĩ rất lâu trước khi ngồi viết ra những dòng này. Tôi thực sự buồn và bế tắc quá mà không biết phải làm sao. Hy vọng có thể nhận được một vài lời khuyên từ các bạn độc giả.

Nhà tôi có 2 anh em. Gia đình tôi là một gia đình gia giáo, trí thức và hạnh phúc. Mẹ tôi là một người phụ nữ vì gia đình, hết lòng chăm lo cho con cái. Chuyện xảy ra từ 3 năm trước. Anh trai tôi đi học ở Pháp, quen một chị tên C trên mạng ở Việt Nam. 2 người chat đi chat lại, nói chuyện với nhau hợp thế nào tôi không biết và rồi anh trai tôi cưới C. C hơn tôi 1 tuổi, trước khi anh tôi về có đến nhà tôi rất nhiều lần, tôi rất quí C, bố mẹ tôi cũng vậy, vì thực ra C xinh xắn, khéo léo không có gì đáng chê trách. Cuới xong anh trai tôi đã về nước và đi làm ở Quảng Ninh, cứ cuối tuần anh trai tôi mới về. C ở với bố mẹ tôi và tôi. Cuộc sống theo tôi thấy là thoải mái vì thực sự bố mẹ tôi là người cực kỳ quan tâm chăm sóc tới các con. Thời gian này C có bầu, hầu như ngày nào mẹ tôi cũng nấu cháo cá chép cho C ăn rồi mua trứng ngỗng tẩm bổ cho C, hàng ngày C đi làm về mẹ tôi đều dắt xe lên cho C và còn dặn tôi là “Anh T không có ở nhà, con phải quan tâm tới chị”. Đến hàng xóm cũng phải kêu là chưa thấy bà mẹ chồng nào quan tâm đến con dâu như thế. Tôi nghĩ là C hiểu và biết hết và cũng cảm nhận được tình cảm của bố mẹ và đứa em chồng là tôi dành cho.

Nhưng rồi mọi chuyện xảy ra khi C sinh cháu được 1 tháng. Thời gian này anh trai tôi vẫn ở Quảng Ninh. Ngày hôm đó, bố tôi bảo “Con có mệt không thì cho em bú rồi đưa lên bà bà trông cho mà nghỉ”. Thế là C đùng đùng cãi ầm ĩ rằng ông bà quá đáng, ông bà tước quyền làm mẹ của con, vân vân… Và C gọi bố mẹ C sang để về nhà. Bố mẹ C cuống cuồng lên xin lỗi bố mẹ tôi, không hiểu chuyện gì xảy ra, và không cho C về. Lúc đấy đã rất muộn, khoảng 11h đêm. Thấy mọi người ngăn cản, C như phát điên, đạp tung cửa bế con ra ngoài, gọi taxi đi về. Hôm sau tôi sang nói chuyện với C. C nói rất nhiều và tôi lờ mờ hiểu ra rằng nhà C có cái gì đó khác với nhà mình.
Nhà Châu thì sống quá thoáng, chẳng hạn Châu có đi đâu làm gì hay về muộn thậm chí đến 11, 12 giờ không bao giờ bố mẹ Châu can thiệp. Còn nhà tôi thì khác. Bố mẹ tôi rất quan tâm từng tý một đến tôi và anh trai tôi. Nhưng với Châu thì tôi thấy cũng không có gì là quá, vì có thể Châu đã sống quá thoáng cho nên thực ra là Châu không quen với cách quan tâm như thế mà bố mẹ tôi dành cho Châu. Chẳng hạn, khi Châu sinh cháu, tôi thấy thỉnh thoảng mẹ có nói “Con ơi sóng điện thoại không tốt, con đừng để ngay đầu giường em nằm”. Tôi thấy thế là bình thường, vì quả thật sóng điện thoại không tốt thật, sao lại để ngay đầu em bé nhỉ? Nhưng mẹ tôi nói thế thì kệ, Châu tất nhiên không làm. Và qua cuộc nói chuyện với Châu, tôi nghĩ Châu cũng chẳng thích khi mà mẹ tôi dắt xe cho Châu mỗi lần Châu đi làm về hay mua trứng ngỗng, nấu cháo cá chép bồi bổ cho Châu….Nếu là tôi có lẽ tôi sẽ rất hạnh phúc vì được mẹ chồng quan tâm như thế. Sau đó anh trai tôi về, anh trai tôi giải thích là Châu bị mắc chứng “Trầm cảm sau sinh” và sau một thời gian Châu bình tĩnh lại thì Châu sang xin lỗi bố mẹ tôi và lại trở về nhà tôi, mọi chuyện trở lại bình thường.

Cuộc sống bình lặng trôi qua cho đến 1 năm sau. Khi Nghé cháu tôi được khoảng hơn 1 tuổi. Hôm đó cả nhà đang ở trên tầng thì nghe có tiếng cãi nhau ầm ầm, tôi chạy xuống, thấy C quát mẹ tôi ầm âm, tôi điên quá, tôi quát lên “C nói nhỏ nhỏ thôi”.  C gào lên “Không nói nhỏ được”. Hỏi ra thì mẹ tôi kể. Mẹ chỉ bảo là “Con ơi con nấu loãng loãng ra chút vì hôm qua mẹ thấy em ăn loãng có vẻ ăn tốt hơn”, thế là C đùng đùng quát tháo ầm ĩ, khua chân múa tay lên như thế. Rằng nói là mẹ tôi quan tâm quá đáng, mất tự do, vân vân. Tôi tin là mẹ tôi đúng vì tôi thấy C vụng trong cách nuôi con, C đi cả ngày, tối có cho con ăn có 1 bữa mà hầu như lần nào ăn tôi cũng thấy con bé trớ, rồi thỉnh thoảng con bé nấc, C ra sức búng thật đau vào tai cho con bé quên đi, đành rằng đấy là mẹo nhưng nhìn tai con bé đỏ ửng lên tôi cũng thấy thương lắm, vì tôi nghĩ còn cách khác. Anh trai tôi đứng đấy không nói gì. C dọn dẹp quần áo về nhà bố mẹ đẻ. Anh trai tôi đi theo. Hồi đó tôi chưa lấy chồng chưa làm dâu nhưng con dâu cãi bố mẹ chồng ầm ầm lên như thế là sai, đáng nhẽ anh tôi phải mắng vợ, khuyên can vợ thì đằng này… Sau đó anh trai tôi theo vợ đi thuê nhà ở riêng. Và các bạn có tưởng tượng được không, cháu tôi đi chưa vững, mới hơn 1 tuổi, bị bố mẹ cho đi nhà trẻ trong khi ông bà nội thì về hưu và rảnh rang.  Từ đó con bé con ốm liên tục, nguời gầy quắt đi. Vì bình thường C đi làm cả ngày, con bé ở nhà với ông bà nội chăm cho cực kỳ cẩn thận, tự nhiên bây giờ gửi nó đi trẻ đúng lúc trời rét, nó ốm liên tục là phải, tôi thấy thương cháu quá, mà cũng không biết làm sao.

Sau lần đó tôi cũng nói chuyện lại với anh trai tôi, và đã đưa cho anh trai tôi rất nhiều thư, có thể nói là những dòng nhật ký tôi viết trong thời gian C sống cùng. Để anh tôi hiểu rằng bố mẹ tôi và tôi đã yêu quí C đến thế nào, và để anh tôi hiểu rằng thực ra tính bố mẹ có thể nói là hơi quan tâm quá nhưng tất cả đều xuất phát từ tình yêu tình thương của bố mẹ tôi dành cho con cho cháu, rằng chuyện mẹ chồng nàng dâu nhà nào cũng có, mẹ chồng người ta ghét bỏ con dâu đã đành, đằng này bố mẹ mình không thế, mọi chuyện cần phải bàn bạc giải quyết chứ sao lại đùng đùng bỏ ra ở riêng, gửi con đi trẻ như vậy, khổ thân nó lắm. Anh tôi chỉ nói đúng câu “Mày chưa lấy chồng nên mày không hiểu”. Tôi chưa lấy chồng nhưng tôi hiểu đạo lý của người làm con. Bố mẹ tôi đã làm gì đâu mà để anh tôi nói câu như thế. Và tôi chợt hiểu ra rằng, C có cư xử như thế, tất cả là do anh tôi hết, tôi không hiểu anh tôi nghĩ bố mẹ tôi đã làm gì vợ anh ý. Buồn lắm.

Theo VietNamNet

Categories: 9. Vợ - chồng | Tags: , , , | Để lại bình luận

Điều hướng bài viết

Gửi phản hồi

Blog at WordPress.com.

